Thắp sáng ước mơ hoàn lương!

Đức Hùng| 01/10/2015 08:43

Đó là chương trình hết sức ý nghĩa do Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phối hợp tổ chức tại Trại giam Đắk P’lao, đứng chân trên địa bàn xã Đắk Som (Đắk Glong) vào ngày 30/9.

ADQuảng cáo

Giao lưu sôi nổi, đầy ý nghĩa

Chương trình có sự tham gia của 100 đoàn viên, thanh niên và 400 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đang lao động và cải tạo tại Trại giam Đắk P’lao, với nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, tọa đàm, tuyên dương phạm nhân cải tạo tốt…

Tiết mục văn nghệ của đoàn viên, thanh niên Tỉnh đoàn

Thay vì lao động sản xuất, các phạm nhân đã có một ngày tham gia các hoạt động giao lưu bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố với đoàn viên, thanh niên hết sức vui vẻ. Ở từng nội dung, trại giam thành lập các đội vận động viên là phạm nhân để tham gia. Những phạm nhân còn lại thì tập trung cổ vũ, tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, những tràng pháo tay, những tiếng reo hò vang dội, có cảm tưởng như ở đâu đó bên ngoài các bức tường trại giam.

Tham gia giao lưu, nhiều phạm nhân đã cởi mở, tâm sự về những lỗi lầm của mình trong quá khứ, về cuộc sống hiện tại, quá trình cải tạo trong trại giam. Trải qua những tháng ngày trong trại, nhờ có sự giúp đỡ của các quản giáo, mỗi phạm nhân đã nhận thức được những việc làm sai trái của mình, phấn đấu cải tạo thật tốt để vươn lên, sớm trở về với gia đình và cộng đồng.

Phần thi kéo co hào hứng, sôi nổi

Phạm nhân Lê Văn Đăng cho biết: Trong thời gian cải tạo, tôi được tuyên truyền về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trang bị thêm nhiều kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống cho bản thân để sau khi được tái hòa nhập cuộc sống cộng đồng không tái vi phạm pháp luật. Chính sự hướng dẫn, giúp đỡ của cán bộ quản giáo đã khiến cho tôi nhìn nhận rõ hơn về những sai lầm của mình. Tôi chỉ mong khi trở về với gia đình, cộng đồng sẽ được mọi người chấp nhận, giúp đỡ và tìm kiếm được một công việc ổn định để mưu sinh.

Phạm nhân Lê Thanh Quyết cũng chia sẻ: Quá trình cải tạo, tôi đã được các cán bộ quản giáo quan tâm hướng dẫn cách hướng thiện sau những lỗi lầm mắc phải. Tôi mong muốn sau khi ra trại, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện, công ăn việc làm để sớm hòa nhập cộng đồng, không bị kỳ thị, xa lánh.

Giao lưu bóng chuyền giữa phạm nhân và đoàn viên, thanh niên

Chung tay giúp phạm nhân hòa nhập cộng đồng

ADQuảng cáo

Thực tế hiện nay cho thấy, trong số những thanh niên vi phạm pháp luật sau khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, không ít người bị xã hội chối từ, xa lánh. Vì thế, họ thường mặc cảm, mất định hướng và không có niềm tin vào bản thân, vào cuộc sống nên rất dễ bị lôi kéo và tái phạm con đường lầm lỗi. Vì vậy, mục đích của Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cũng muốn góp một phần nhằm giao lưu, giúp đỡ những thanh niên đã một thời lầm lỡ.

Đây cũng là cơ sở để tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh xây dựng chương trình phối hợp với trại giam, các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác giáo dục, giúp các phạm nhân có thêm niềm tin, động lực hướng thiện, sớm hòa nhập cộng đồng.

Các phạm nhân vô tư theo dõi, cổ vũ chương trình

Theo anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN  tỉnh, ngoài sự cố gắng của chính bản thân những thanh niên từng lầm lỗi, thì tổ chức Đoàn, Hội cũng đóng một vai trò rất quan trọng và cần thiết. Khi họ tái hòa nhập cộng đồng, tổ chức Đoàn, Hội các cấp phải có trách nhiệm trong việc tập hợp để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giúp họ có cơ hội học tập, làm việc, tránh bị bạn bè xấu lôi kéo trở lại con đường phạm tội.

Thông qua các hoạt động, phong trào, những thanh niên một thời lầm lỡ có thêm kiến thức về kỹ năng sống, xóa được mặc cảm, có niềm tin vào cuộc sống. Tổ chức Đoàn, Hội cần có sự phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể liên quan trong công tác quản lý, giáo dục, giảm thiểu nguy cơ phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tặng quà cho các phạm nhân cải tạo tốt

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk P’lao cho biết: Các phạm nhân đang thụ án tại trại đều phấn đấu cải tạo tốt để mong sớm trở về đoàn tụ gia đình. Song song với cải tạo, giáo dục về mặt tư tưởng, trại còn tổ chức cho các phạm nhân tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ năng sống… để tự tin hòa nhập cuộc sống sau khi trở về.

Ký kết chương trình phối hợp giữa Hội LHTN tỉnh và Trại giam Đắk P’lao

Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” lần này sẽ góp phần giúp các phạm nhân thêm khát khao được hoàn lương, gieo những ước mơ, niềm tin về một tương lai phía trước. Các phạm nhân hiểu rằng, họ không cô đơn khi quay về với xã hội mà luôn có rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ của cả cộng đồng.

­­Mỗi con người sinh ra không ai có thể hoàn hảo được, trong đời ít nhất cũng có những lần mắc lỗi lầm dù lớn hay nhỏ. Nhưng cái đáng trân trọng là những con người ấy biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình. Vì vậy, xã hội, cộng đồng cần mở rộng vòng tay đón nhận, sẻ chia, giúp họ tìm ra hướng đi tươi sáng cho cuộc đời, không tiếp tục có những sai lầm đáng tiếc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắp sáng ước mơ hoàn lương!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO