Tập trung xử lý tham nhũng vặt ở những lĩnh vực nhạy cảm

Công Tính| 27/06/2019 15:33

Ngày 27/6, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 10 ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Video clip:

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông 

Chỉ thị số 10 nêu rõ, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã có nhiều đột phá, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong nhiều lĩnh vực vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức, viên chức sách nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Thực trạng này có một phần trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa gương mẫu. Mặt khác, tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn thấp; chính sách pháp luật ở một số lĩnh vực còn chồng chéo… đã tạo kẽ hở cho “tham nhũng vặt”.

Để giảm thiểu tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, Chỉ thị số 10 yêu cầu tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức; xây dựng cơ chế giám sát, phát hiện vi phạm.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp, cơ chế để xử lý “tham nhũng vặt” như: Tăng cường kiểm tra, giám sát ở chính những cơ quan phòng, chống tham nhũng; đẩy mạnh công khai thủ tục hành chính; thực hiện thực chất, hiệu quả trong tiếp công dân định kỳ cũng như đột xuất.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, nếu không xử lý tốt thì tình trạng “tham nhũng vặt” cũng không kém gì tham nhũng lớn. Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, ngành, địa phương cần nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 10. Từng bộ, ngành, địa phương phải xác định có trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra “tham nhũng vặt” như: Thuế, hải quan, quản lý đất đai, xây dựng… Để việc triển khai Chỉ thị đạt hiệu quả cao, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm; qua đó, tạo được sự thay đổi, chuyển biến căn bản trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung xử lý tham nhũng vặt ở những lĩnh vực nhạy cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO