“Không có vùng cấm” trong xử lý cán bộ vi phạm

B.N| 17/07/2017 10:11

Ngày 23/5/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Theo kế hoạch, gần 1.000 cán bộ thuộc đối tượng Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sẽ được kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản. Đây là đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước đang nắm giữ những trọng trách, vị trí quan trọng nhất trong bộ máy của Đảng và chính quyền.

ADQuảng cáo

Những cán bộ thiếu trách nhiệm hoặc cố tình tiếp tay làm mất rừng, đất rừng đã và sẽ bị xử lý nghiêm minh. Ảnh: B.M

Đại bộ phận quần chúng nhân dân, cán bộ, đảng viên đang rất kỳ vọng, Quy định 85 này sẽ được thực thi nghiêm túc trong việc kê khai tài sản và xử lý cán bộ tham nhũng. Thời gian gần đây, trên cả nước, cụm từ “không có vùng cấm” đã được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý đội ngũ cán bộ có hành vi tham ô, tham nhũng, vi phạm pháp luật hoặc sai phạm trong quá trình thực thi công vụ…

Tại Đắk Nông, thời gian qua, việc xử lý cán bộ tham nhũng, vi phạm pháp luật và sai phạm trong quá trình thực thi công vụ cũng bắt đầu xuất hiện từ “không có vùng cấm”.

Đơn cử như gần đây, việc thu hồi 2/13 sổ đỏ mà UBND huyện Đắk Song cấp sai quy định cho ông Nguyễn Thanh Sơn, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Đắk Nông và vợ là bà Từ Thị Khanh, Chánh Văn phòng Sở Lao động-Thương binh & Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã được dư luận và quần chúng nhân đồng tình ủng hộ. Lý do diện tích đất tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trên đất của Công ty lâm nghiệp. Trước đó, liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho ông Nguyễn Thanh Sơn và bà Từ Thị Khanh đã có hàng loạt cán bộ bị kỷ luật.

ADQuảng cáo

Hay như việc ngang nhiên bán đất rừng tại xã Quảng Sơn (Đắk Glong), Sở Nông nghiệp & PTNT, cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc thanh tra, điều tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ. Đây là công ty có liên quan đến một cựu cán bộ trong ngành Công an của tỉnh. Công ty này thuê hơn 162 ha rừng nằm dọc quốc lộ 28 ở xã Quảng Sơn, trong đó có hơn 156 ha rừng thông.

Tuy nhiên, đến nay trong diện tích trên có 60% diện tích rừng thông đã bị chết, chặt phá và sang nhượng cho người dân lấy đất sản xuất, làm nhà, hơn 26 ha rừng của công ty bị mất, hơn 14,5 ha đất bị người dân lấn chiếm. Đặc biệt, hiện nay trong khu vực này đã có 11 ngôi nhà (4 nhà kiên cố và 7 nhà gỗ) do người dân xây dựng trái phép.

Mới đây nhất, 11 cán bộ từ hạt phó đến kiểm lâm địa bàn xã trong ngành Kiểm lâm của tỉnh cũng đã bị xử lý nghiêm minh vì có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, bảo vệ rừng và đất rừng.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ năm 2014-2017, toàn tỉnh đã có tổng cộng 34 cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật, khởi tố; nhiều giám đốc lâm trường, cán bộ xã, huyện phải tra tay vào còng vì liên quan đến phá rừng. Để chấn chỉnh tình trạng trên, đầu tháng 6/2017, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành hẳn một nghị quyết và phân công 8 ủy viên Ban Thường vụ để thiết lập lại kỷ cương…

Mới đây, trao đổi với báo chí về vấn đề xử lý cán bộ gây mất rừng, đất rừng, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: “Trong nguyên tắc xử lý cán bộ là không có vùng cấm. Cán bộ trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến phá rừng phải xử lý nghiêm. Hiện nay, tỉnh đã thực hiện việc kỷ luật nhiều cán bộ công chức, những vụ việc liên quan đang điều tra và sẽ công khai khi có kết quả”.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Không có vùng cấm” trong xử lý cán bộ vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO