Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Mỹ Hằng| 20/09/2016 09:26

Chiều 20/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Đắk Nông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tỉnh Đắk Nông năm 2016.

Tham dự khai mạc, về phía Trung ương có các đồng chí: Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT; Nguyễn Văn Tạo, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin cơ sở (Bộ TT-TT); Nguyễn Thế Hòa, Phó Vụ trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại Đà Nẵng.

Văn nghệ chào mừng khai mạc Triển lãm

Về phía tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban tổ chức Triển lãm địa phương. Lãnh đạo Sở TT-TT các tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang, Kon Tum, Đắk Lắk, Đồng Nai. Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, lực lượng vũ trang và đông đảo đoàn viên, thanh niên, nhân dân tỉnh Đắk Nông.

Lãnh đạo Bộ TT-TT và lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cắt băng khai mạc Triển lãm

Theo đó, Triển lãm trưng bày tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Triển lãm được chia làm các nhóm tư liệu chính: Các nội dung khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX; Những công trình nghiên cứu, ấn phẩm của các học giả Việt Nam và nước ngoài về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được xuất bản từ năm 1975 cho đến nay; 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay...

Một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam”...

Một số hình ảnh về quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh Đắk Nông; về Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông tham gia vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Bộ TT-TT trao tặng toàn bộ số tư liệu, bản đồ cho tỉnh Đắk Nông

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: Biển Đông, trong đó có vùng biển của Việt Nam, có vị trí địa kinh tế và địa chính trị hết sức quan trọng, có vai trò quyết định đối với phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, sự phồn vinh của đất nước. Tuy nhiên, thời gian qua tình hình Biển Đông có những diễn biến rất phức tạp, liên quan đến nhiều nước, nhiều bên và liên quan đến chiến lược mới của các cường quốc trên thế giới. Trước tình hình trên, việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài.

Lãnh đạo Bộ TT-TT, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tham quan Triển lãm

Về phía tỉnh Đắk Nông, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh đã  phát biểu cảm ơn Bộ TT-TT đã hỗ trợ, phối hợp với địa phương tổ chức cuộc Triển lãm đầy ý nghĩa. Mặc dù là một địa phương không có biển, nhưng trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông hiện nay, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng tới công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Thông qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Triển lãm diễn ra từ ngày 20-24/9. Sau khi Triển lãm thành công, tất cả các tài liệu, hiện vật sẽ được Bộ TT-TT trao tặng cho tỉnh Đắk Nông để thực hiện công tác tuyên truyền.

Đông đảo cán bộ, công chức, nhân dân tham quan Triển lãm

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO