Kết nối cung cầu nông nghiệp tỉnh Đắk Nông

Hồng Thoan| 09/10/2021 20:15

Ngày 9/10, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị trực tuyến kết nối cung cầu, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp với 92 điểm cầu đến UBND cấp xã trong tỉnh và các tổ chức, doanh nghiệp, nhà khoa học trong nước; Tổ công tác tiêu thụ nông sản 970 của Bộ Nông nghiệp - PTNT.

92 điểm cầu trong tỉnh, trong nước kết nối cung cầu nông nghiệp Đắk Nông

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh đã báo cáo về thực trạng sản xuất, tiềm năng nông nghiệp của tỉnh. Cụ thể như nguồn nguyên liệu cây chủ lực như cà phê, hồ tiêu dồi dào, các sản phẩm cây ăn quả đa dạng như sầu riêng, bơ, xoài, sản phẩm cây lương thực thực phẩm như lúa, ngô, khoai lang, rau, củ chất lượng cao...

Bên cạnh những mặt mạnh, nông nghiệp tỉnh còn nhiều hạn chế. Cụ thể như đối với vấn đề giống chưa bảo đảm chất lượng, chưa rõ nguồn gốc, dễ nhiễm bệnh. Kỹ thuật trồng của người dân còn theo kinh nghiệm là chính, nhất là ở các khâu tạo cành, tỉa tán, bón phân.

Việc hình thành các mối liên kết thiếu bền vững, vai trò của các hợp tác xã còn chưa cao. Khâu thu hoạch, chế biến sản phẩm còn nhiều hạn chế, doanh nghiệp chế biến chủ yếu quy mô nhỏ. 

Giám đốc HTX sản xuất Nông Lâm nghiệp Quảng Phú (Krông Nô) nêu ý kiến về kiểm soát nguồn giống tốt

Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, nhà chế biến, tiêu thụ, nhà khoa học, nhà quản lý đã tham luận nêu lên những tồn tại, giải pháp để kết nối cung cầu.

Trong đó, hầu hết đều khẳng định, Đắk Nông còn nhiều dư địa để phát triển nông nghiệp hàng hóa. Tuy nhiên, ngành chức năng, các địa phương, người sản xuất của tỉnh cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Hệ thống hạ tầng giao thông, kho bãi, vận chuyển cũng là khâu yếu của Đắk Nông cần có sự đầu tư đúng hướng. Chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, dữ liệu ngành là điều vô cùng cấp thiết trong giai đoạn hội nhập như hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười khẳng sẽ hỗ trợ tích cực doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, Đắk Nông có nhiều lợi thế, tiềm năng về đất đai, khí hậu, vị trí địa lý.

Đặc biệt, khi tuyến cao tốc Đắk Nông-Bình Phước được xây dựng, đấu nối với TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên sẽ là cơ hội lớn kết nối cung cầu, thuận lợi cho doanh nghiệp. Hiện nay, tỉnh có nguồn lao động dồi dào, dư địa cho đất nông nghiệp lớn.

Tỉnh đã và sẽ quan tâm, giải quyết các vấn đề chính mà các doanh nghiệp, các đại biểu nêu lên hôm nay, nhất là quy hoạch vùng nguyên liệu hàng hóa lớn, giống, sản phẩm đặc trưng theo chuỗi liên kết, chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Tỉnh mong muốn doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư ở Đắk Nông, sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Sau hội nghị này, tỉnh sẽ có những cuộc họp bàn bạc, xem xét lại những vấn đề căn cơ để tìm giải pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết nối cung cầu nông nghiệp tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO