Đào Nhật Tân khoe sắc trên đất Krông Nô

Phan Tuấn| 03/02/2021 16:04

Hàng ngàn cây đào giống Nhật Tân (Hà Nội) do người dân xã Nam Xuân (Krông Nô) trồng đã bắt đầu nở hoa, được nhiều thương lái đặt mua, xuất đi các tỉnh để phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Nam Xuân, mấy năm trở lại đây, có hàng chục hộ gia đình trên địa bàn xã đưa giống đào Nhật Tân về trồng thử nghiệm ở địa phương để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, nhiều người dân đã thuần hóa được giống đào Nhật Tân, nên phần lớn đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Sau nhiều năm nghiên cứu, anh Lã Văn Thư, ở thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuânđã phát triển được vườn đào Nhật Tân hơn 1000 cây

Mấy năm trước, anh Lã Văn Thư, ở thôn Thanh Sơn, xã Nam Xuân, là một trong những người đầu tiên mang giống đào Nhật Tân về trồng thử nghiệm. Anh Thư cho biết, anh quê gốc ở tỉnh Ninh Bình vào Đắk Nông lập nghiệp, nhận thấy thời tiết ở Đắk Nông khá phù hợp để cho cây đào sinh tưởng, phát triển tốt như các tỉnh phía Bắc.

Do đó, 4 năm trước, gia đình anh đã phá bỏ khoảng 1 ha cà phê kém hiệu quả để lấy đất trồng đào Nhật Tân. Sau đó, thấy cây đào sinh trưởng tốt, gia đình mạnh dạn phát triển nhiều hơn. Đến nay, vườn đào của gia đình đã có  hơn 1.000 gốc, tất cả đều là đào Nhật Tân.

Nhiều nông dân ở xã Nam Xuân đã thuần hóa được đào Nhật Tân

Theo anh Thư, đào Nhật Tân khi du nhập vào Đắk Nông, để phát triển đẹp như ngoài Bắc phải trải qua không ít thử thách. Mặc dù thời tiết khá tương đồng, nhưng làm sao để canh cho cây đào kết nụ, trổ hoa, khoe sắc đúng dịp Tết Nguyên đán lại rất khó.

Để cây đào nở hoa, người trồng phải nắm bắt được sự chuyển đổi của thời tiết. Cái khó của thời tiết Tây Nguyên là không ổn định, ban đêm và rạng sáng thì lạnh, nhưng trưa và chiều thì nắng gắt. "Để cho cây đào nở hoa đúng Tết, điều quan trọng nhất là tưới nước đầy đủ để kích cây sinh nụ, bung hoa”, anh Thư chia sẻ.

Ở xã Nam Xuân đang hình thành vùng trồng đào Nhật Tân có quy mô lớn

ADQuảng cáo

Việc tạo dáng cho đào Nhật Tân cũng là điều hết sức quan trọng. Để cây đào có dáng đẹp, anh Thư phải dành ra khoảng thời gian 2 năm liên tục để chăm sóc, uốn nắn, tạo hình… trước khi xuất ra thị trường. Việc tạo hình, tạo dáng cho cây được thực hiện từ nhỏ.

Cây đào khi trồng tại Đắk Nông có ưu thế lớn hơn các địa phương khác là hoa nở đều, lâu héo…Nắm bắt được đặc điểm này, các thương lái từ các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương… đã tìm đến đặt mua. “Hiện hơn 50% đào trong vườn đã có chủ, ước tính năm nay gia đình thu nhập khoảng 300 triệu đồng từ vườn đào Nhật Tân”, anh Thư tự tin.

Các vườn hoa đào ở xã Nam Xuân thu hút nhiều khách đến mua, tham quan

Cạnh vườn đào của anh Thư là hơn 500 gốc đào Nhật Tân của gia đình ông Nguyễn Văn Trường, ở thôn Lương Sơn. Gia đình ông Sơn cũng chuẩn bị xuất bán đào ra thị trường phục vụ Tết.

Theo ông Trường, giá đào được bán lẻ dao động từ 300.000 – 1triệu đồng/chậu. Riêng những chậu đào có thế đẹp, nhiều năm tuổi, tán lớn, đều hoa, màu sắc lạ, được tạo dáng tốt sẽ có giá bán cao hơn. “Vùng đất Nam Xuân không phải là đất đỏ banzan như các địa phương khác ở Đắk Nông, nhưng trồng đào Nhật Tân lại khá phù hợp”, ông Trường cho hay.

Gia đình ông Trường đã trải qua 8 năm tích lũy kinh nghiệm trồng đào và năm nay có hơn 500 gốc đào để bán vào dịp Tết. Với giá đào hiện nay từ 300.000 – 1triệu đồng/gốc, gia đình ông dự tính thu lãi khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí.

Đào Nhật Tân trồng ở Nam Xuân phát triển rất tốt, nở hoa đều, đẹp và lâu tàn

Theo UBND huyện Krông Nô, để phần nào giúp bà con phát triển diện tích đào, địa phương đã hỗ trợ cho một số gia đình đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Đây là phương pháp tưới nước tiết kiệm, được thử nghiệm để hướng tới việc mở rộng diện tích trồng đào, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đào Nhật Tân khoe sắc trên đất Krông Nô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO