Đắk Glong cưỡng chế các trường hợp chiếm đất dọc quốc lộ 28

Lê Phước| 07/06/2022 15:14

Ngày 7/6, đoàn cưỡng chế của UBND huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã ra quân cưỡng chế 32 trường hợp lấn chiếm trái phép đất rừng dọc quốc lộ 28, thuộc địa bàn xã Quảng Sơn.

Khu vực cưỡng chế có địa thế bằng phẳng, nằm dọc quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn

Trong đợt ra quân lần này, UBND huyện Đắk Glong sẽ triển khai cưỡng chế 32 trường hợp tại 37 vị trí. Tổng diện tích cưỡng chế là 4,58ha.

Trước đó, vào 9-10/3/2022, UBND huyện Đắk Glong đã ra quân tổ chức cưỡng chế đợt 1 đối với 15 trường hợp lấn chiếm đất dọc quốc lộ 28. Kết quả đã cưỡng chế được 13 trường hợp với tổng diện tích 3,4ha.

Khác với đợt cưỡng chế đầu tiên, huyện Đắk Glong huy động một lực lượng khá lớn tham gia cưỡng chế lần này. Trong ngày đầu tiên ra quân, công tác bảo vệ vòng trong, vòng ngoài được triển khai nhịp nhàng, hiệu quả. An ninh trật tự khu vực giải tỏa được kiểm soát chặt chẽ.

Đoàn cưỡng chế cưa hạ một vườn hồ tiêu trồng trái phép trên đất lấn chiếm

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Nguyễn Văn Hợp, trước khi cưỡng chế, chính quyền đã nhiều lần đối thoại, tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, các đối tượng này vẫn cố tình không chấp hành. Do đó, huyện Đắk Glong buộc phải triển khai công tác cưỡng chế.

Trong quá trình cưỡng chế, một số trường hợp thuộc diện bị cưỡng chế xin lùi thời hạn tự nguyện di dời tài sản ra khỏi vi phạm. Tuy nhiên, đoàn cưỡng chế kiên quyết triển khai vì đã nhiều lần vận động, thuyết phục bất thành.

Ông Hợp cho hay: Trong đợt này, việc cưỡng chế sẽ khó khăn hơn vì có nhiều trường hợp đã tạo lập tài sản, nhà cửa trái phép trên đất lấn chiếm. Tuy nhiên, Đắk Glong quyết tâm cưỡng chế, thu hồi đất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Các trường hợp xây dựng nhà cửa xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm đều bị tháo dỡ

Theo kế hoạch, việc cưỡng chế đợt này sẽ diễn ra đến ngày 15/6. Nếu đúng kế hoạch, tổng diện tích cưỡng chế và thu hồi được từ trước đến hết đợt cưỡng chế này sẽ là 15,18ha. Toàn bộ diện tích sau cưỡng chế sẽ được huyện bàn giao lại cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn tiếp tục quản lý, trồng rừng.

Máy móc phá dỡ 1 căn nhà xây dựng trên đất trái phép

Sau đợt cưỡng chế này, huyện Đắk Glong sẽ tiếp tục cưỡng chế đợt 3. Sẽ có 56 trường hợp đang lấn chiếm 20,23ha đất dọc quốc lộ 28, đoạn qua xã Quảng Sơn bị cưỡng chế, thu hồi đất để phục hồi lại rừng cảnh quan.

Khu vực cưỡng chế nằm trong diện tích hơn 162 ha rừng và đất rừng được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ quản lý, bảo vệ từ năm 2016. Tuy nhiên, công ty này quản lý không tốt, để nhiều người dân lấn chiếm.

Năm 2018, UBND tỉnh đã thu hồi toàn bộ diện tích để giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý. Qua rà soát, có 133 trường hợp đang lấn chiếm 35,21 ha rừng, đất rừng trong tổng diện tích này. Tất cả đều bị cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý và sẽ tiến hành cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong cưỡng chế các trường hợp chiếm đất dọc quốc lộ 28
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO