Gấp rút hướng dẫn trình tự xây dựng các loại hình lưu trú

Thời sự Đắk Nông - Ngày đăng : 14:58, 15/06/2022

Sáng 15/6, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã làm việc với Sở Xây dựng và các sở, ngành, địa phương liên quan để hướng dẫn tạm thời về trình tự đầu tư, công tác quản lý các loại hình lưu trú Homestay, Farmstay trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu sớm có hướng dẫn trình tự xây dựng các loại hình lưu trú trên địa bàn

Tại buổi làm việc, Sở Xây dựng đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đối với lĩnh vực du lịch, ngày 25/5/2022, Sở Xây dựng đã ban hành hướng dẫn trình tự thủ tục thực hiện và công tác quản lý các loại hình lưu trú Homestay trên địa bàn tỉnh. Ngày 6/6/2022, Sở đã ban hành hướng dẫn thủ tục đầu tư xây dựng các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh.

Qua rà soát, toàn tỉnh có 26 điểm du lịch cộng đồng, tham quan du lịch (Homestay) được đầu tư theo hình thức tự phát. Các điểm này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép do chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. Vì vậy, các điểm này không được hưởng các chính sách hỗ trợ của tỉnh.

UBND tỉnh và các sở ngành đều nhận định, tiềm năng về Farmstay tại tất cả các huyện, thành phố của tỉnh là rất lớn. Tuy nhiên, công tác hướng dẫn và các quy định khác liên quan về Farmstay tại Đắk Nông hiện đang còn bỏ ngỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên cho rằng, phải có hướng dẫn cụ thể thì mới đầu tư Homestay, Farmstay đúng và hiệu quả. Sở TN-MT cần phối hợp với Sở VH-TT&DL làm việc với các huyện, thành phố. Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của mình, các địa phương đề xuất khu vực có tiềm năng phát triển Farmstay cho phù hợp.

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, hiện điều kiện cơ sở lưu trú tại TP. Gia Nghĩa nói riêng, toàn tỉnh nói chung còn hạn chế. Trong khi đó, việc phát triển Homestay, Farmstay trên địa bàn tỉnh còn tự phát, chưa tương xứng với tiềm năng. Thiếu cơ sở lưu trú, chúng ta không “níu chân” được du khách. Đây là bất lợi cho ngành du lịch - một trong 3 trụ cột kinh tế của tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười phát biểu tại buổi làm việc:

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc xây dựng các mô hình lưu trú Homestay, Farmstay là rất cấp thiết, là cơ sở để giữ chân khách du lịch. Sở TN-MT tập trung làm việc với các đơn vị có liên quan để sớm có văn bản hướng dẫn tạm thời về đầu tư Homestay, Farmstay.

Trên cơ sở các quy định của pháp luật hiện hành, hướng dẫn cần chi tiết các tiêu chí về quy mô, diện tích… để các đơn vị có cơ sở để triển khai. Các sở, ngành cần tham quan, học hỏi những mô hình hay, hiệu quả ở các tỉnh, thành phố khác để áp dụng tại Đắk Nông.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý xây dựng trên địa bàn TP. Gia Nghĩa. Trong đó, vấn đề quy chế kiến trúc được tỉnh rất chú trọng.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng cần tích cực phối hợp với TP. Gia Nghĩa mời đơn vị tư vấn kiến trúc có trình độ, năng lực. Mục tiêu là tư vấn cho tỉnh quản lý kiến trúc xây dựng tầm nhìn dài hơi cho Gia Nghĩa - đô thị hạt nhân, trung tâm của tỉnh trong tương lai.

Lê Phước